Monday, February 6, 2017

มวยล้มต้มคนดู คดีรับสินบน โรลส์-รอยซ์

 

ค้านคลังแก้กม.ลดโทษผู้ให้สินบน แค่ปรับ-ไม่ติดคุก

โดย ผู้จัดการรายวัน   
5 กุมภาพันธ์ 2560 22:07 น. (แก้ไขล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2560 00:36 น.)
        "ราเมศ" ค้าน แนวคิดคลังแก้กม.อาญา ลดโทษคนให้สินบนเหลือแค่ปรับไม่ต้องติดคุก ชี้เดินผิด สวนทางนโยบายปราบโกง ส่งเสริมทุจริตมากขึ้น กระทบฐานความผิดหลายกรณีต้องแก้หมด หวังรัฐบาลทบทวน ด้าน"ชาญชัย" เผยกฎหมาย ป.ป.ช.กันคนชี้ทุจริตเป็นพยานไม่ต้องรับโทษอยู่แล้ว หวั่นแก้ตามคลัง ทำล้มคดีเพียบ หมดหวังเอาผิดสินบนข้ามชาติโรลส์-รอยซ์ หลัง ป.ป.ช. อ้างต้องรอชื่อคนรับสินบนจากต่างชาติ ส่อซ้ำรอย "ซีทีเอ็กซ์" เตรียมเอาผิดป.ป.ช. ย้อนหลัง
       
       นายราเมศ รัตนะเชวง ฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีรมว.คลัง เตรียมเสนอให้นายกรัฐมนตรี แก้กฎหมายลดโทษผู้ให้สินบนจากจำคุกเหลือแค่โทษปรับ ว่า ตนไม่เห็นด้วย และเสียงของสังคมก็ไม่เห็นด้วย จึงอยากให้มีการทบทวนในเรื่องนี้ ซึ่งตนเห็นว่า ขณะนี้มีความผิดปกติหลายอย่าง ที่เกิดขึ้นกับรัฐบาล สนช. และ สปท. นายราเมศ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีปัญหาเกี่ยวกับ ร่าง พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างหลายมาตราเอื้อทุจริต ทั้งที่ นายกฯ และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่า จะให้เป็นของขวัญกับคนไทยแต่เป็นของขวัญที่ไม่สมบูรณ์ เพราะมีการยกเว้นให้กับรัฐวิสาหกิจ ทั้งที่เป็นแหล่งที่มีงบประมาณ และมีการแสวงหาประโยชน์กันมากที่สุด กระทั่งเกิดกรณีรับสินบนข้ามชาติ จึงขอเรียกร้องให้นายกฯ ทบทวนเพื่อให้รัฐวิสาหกิจ มีหลักเกณฑ์ในการจัดซื้อจัดจ้างที่ชัดเจน โดยเสนอกฎหมายเฉพาะมาอีกหนึ่งฉบับ แทนที่จะเปิดช่องให้แต่ละรัฐวิสาหกิจไปออกระเบียบกันเอง
       
       "รัฐบาลขายฝันว่าเอาจริงกับการปราบทุจริต อยากให้ทำให้เห็นสักราย โดยเฉพาะกรณีที่มีสนช.สองคนพัวพันกับการทุจริต แต่กลับยังคงทำหน้าที่ปกติ จึงมีข้อสงสัยว่า มีการปิดตาข้างหนึ่งหรือไม่ นอกจากนี้กระทรวงการคลัง ยังเสนอให้ลดโทษคนให้สินบนโดยอ้างต่างประเทศ ไม่อยากให้เกิดความสับสน โดยเห็นว่ากฎหมายที่บังคับใช้อยู่นั้น ดีอยู่แล้ว หากทำตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง จะมีผลกระทบต่อฐานความผิดอีกหลายฐานความผิด ที่สำคัญ จะกระทบกับฐานความผิดต่อเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา แล้วกระบวนการยุติธรรมจะศักดิ์สิทธิ์ได้อย่างไร หากเดินตามแนวนี้ จะส่งเสริมให้เกิดการทุจริตอย่างใหญ่หลวง เพราะแค่รับสารภาพ และเสียค่าปรับเท่านั้น จะเป็นมูลเหตุจูงใจทำให้คนกล้าให้สินบนมากขึ้น เพราะถ้าไม่ถูกจับได้ ก็สบาย แต่ถ้าถูกจับได้ ก็แค่เสียค่าปรับ จึงอยากให้ คสช.และรัฐบาลทบทวน ถ้าเดินตามนี้ ถือว่าเป็นการเดินผิดทาง
       
       ด้านนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กฎหมายเดิมมีการระบุเกี่ยวกับคนให้ข้อมูลเรื่องการทุจริต เพื่อชี้มูลความผิดผู้อื่น ป.ป.ช.สามารถกันเป็นพยานได้อยู่แล้ว ซึ่งก็จะไม่ต้องรับโทษเพื่อเอาตัวผู้กระทำผิด โดยมีการใช้มาแล้วหลายครั้ง เช่น กรณีการโกงสอบนายอำเภอ และกรณีผู้ประกอบการที่ให้สินบนกับเจ้าหน้าที่ ในคดีจำนำข้าว ดังนั้นการจะเขียนกฎหมายใหม่ ก็จะซ้อนกับกฎหมายป.ป.ช. มาตรา 123/5 วรรคสอง โดยสรุปคือ ให้ปรับบริษัทหรือนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตได้หนึ่งเท่า แต่ไม่เกินสองเท่าของค่าเสียหายที่เกิดขึ้น หรือประโยชน์ที่ได้รับ
       
       นอกจากนี้ มาตรา 103/6 ระบุว่า ให้กันผู้ร่วมกระทำความผิด หรือผู้ที่ถูกกล่าวหาให้เป็นพยานได้ ซึ่งเป็นกฎหมายที่บังคับใช้ตั้งแต่ปี 54 จึงสงสัยว่ากระทรวงการคลัง คิดครบถ้วนหรือยัง เพราะถ้าทำตามที่กระทรวงการคลังเสนอ จะกระทบไปหลายคดี จนอาจนำไปสู่การวิ่งเต้นล้มคดีได้
       
       สำหรับการแก้ปัญหานั้น เสนอให้คดีทุจริตไม่มีอายุความ มีการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ที่อยู่ในตำแหน่งที่มีอำนาจในการอนุมัติ อนุญาตทุกตำแหน่งในรัฐวิสาหกิจ และห้ามนำคนในกระบวนการยุติธรรม เข้ามาเป็นคณะกรรมการบริหาร หรือบอร์ดในรัฐวิสาหกิจ เพราะแม้จะเป็นคนดี แต่เมื่อมีเรื่องทุจริตในองค์กรนั้น ก็จะเสียคนทุกที ซึ่งมีผลอาจทำให้เกิดปัญหาการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ซึ่งควรเขียนให้ชัดเจนในกฎหมายลูก เพราะ ร่างรธน.ปี 59 ไม่ได้ระบุห้ามไว้อย่างชัดเจน
       
       "เรื่องของสินบนข้ามชาติโรลส์-รอยซ์ หากเป็นเช่นนี้เชื่อว่าจะจบเหมือนซีทีเอ็กซ์ คือเอาผิดใครไม่ได้ ทั้งที่เป็นยุคของการสะสางเอาคนผิดมาลงโทษ แต่คนที่มีหน้าที่โดยตรงยังไม่กระตือรือร้น อ้างรอข้อมูลจากต่างชาติ ถ้าสุดท้ายเอาผิดใครไม่ได้ คนที่รับผิดชอบต้องได้รับผิดด้วย เพราะมีหน้าที่สะสาง ถ้าทำไม่ได้ ก็ต้องออกไป ถ้าหน้าด้านนั่งอยู่ตรงนี้อีก มีคนดำเนินคดีกับพวกท่านแน่ เรื่องซีทีเอ็กซ์ ที่ป.ป.ช.ยกคำร้อง บอกว่าไม่มีชื่อ หลักฐานคนที่ได้รับสินบนนั้น ก็มีข้อสงสัยว่า จากการสอบก็รู้ว่าใครเกี่ยวข้องบ้างอ้างแค่ว่าไม่มีชื่อบุคคล ทำให้เอาผิดใครไม่ได้ จึงมีแนวโน้มว่า ป.ป.ช.จะต้องถูกเอาผิดย้อนหลังด้วย พอมาถึงกรณีสินบนโรลส์-รอยซ์ ก็ดูจะซ้ำรอยเดิมอีก คิดว่าคนไทยคงไม่ยอม" นายชาญชัย กล่าว 

จำนวนคนอ่าน 81 คน
ยังไม่มีผู้โหวต
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้
ควรปรับปรุงดีมาก
 12345 
12345
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชีของเฟซบุกได้แล้ววันนี้ กดที่ปุ่มด้านล่างนี้เลย!

 

No comments:

Post a Comment