Tuesday, February 7, 2017

ข้าราชการมีหนาว

แจมเรื่อง "เงินคงคลัง" กะ "รัฐบาลถังแตก?" มั่ง เดี๋ยวจะตกเทร็นด์

เงินคงคลัง เป็นบัญชีเงินฝากของ ก.คลัง ก็เสมือน "เงินสดในลิ้นชัก" ร้านโชวห่วย เป็นเงินสำรองจากกระแสเงินเข้า-ออกรายวัน เงินเข้าคือรายรับบวกเงินกู้ เงินออกคือรายจ่ายบวกเงินใช้หนี้

รัฐบาลนี้ขาดดุลงบ 58-59 ปีละกว่า 3 แสนล้านบาท ทำให้ขาดดุลเงินสดปีละกว่า 3 แสนล้านเช่นกัน

ถ้าจะไม่ให้เงินคงคลังลดลง ก็ต้องเก็บภาษีเพิ่มหรือกู้เพิ่ม ซึ่งรัฐบาลนี้ทำทั้งสองอย่าง โดยงบปี 58-59 สองปี รบ.นี้กู้รวมกัน 6.7 แสนล้านบาท ทำให้เงินคงคลัง ณ สิ้น ก.ย. 59 ยังสูงที่ 4.4 แสนล้านบาท

แต่แล้ว แค่สามเดือน ณ สิ้น ธ.ค.59 เงินคงคลังฮวบเหลือแค่ 7.5 หมื่นล้านบาท!? ต่ำสุดในรอบหลายปี เกิดอะไรขึ้น?

สาเหตุคือ ช่วงสามเดือนนั้น รายได้รัฐหดหายไป 5.2% แต่ใช้จ่ายเพิ่ม 6% (เฉพาะธ.ค. 59 เดือนเดียว รายได้รัฐหายไป 22.7%) แต่รบ.กลับกู้สุทธิเพิ่มแค่ 5 พันล้านบาทเท่านั้น  ผลคือในสามเดือน รบ.ขาดดุลเงินสดสูงถึง 3.7 แสนล้านบาท จนเงินคงคลังเหลือแค่ 7.5 หมื่นล้านบาท

ทั้งหมดนี้เพราะ ก.คลังบริหารเงินสดเข้า-ออกผิดพลาด (รายรับลดฮวบเกินคาด และไม่ได้เตรียมกู้สำรอง) หรือเป็นตามที่ รมต.คลังอ้างว่า มีนโยบายเก็บเงินสดไว้น้อย ๆ ไม่กู้เงินมากองไว้ จะได้ไม่ต้องเสียดบ. และที่ขึ้นภาษีน้ำมันเครื่องบินก็ไม่เกี่ยว เป็นอย่างไหนผู้อ่านก็คิดดูเอาเองแล้วกัน!

แต่รบ.มีรายรับเดือนละ 1.5-3.0 แสนล้านบาท รายจ่ายเดือนละ 2-4 แสนล้านบาท เฉพาะเงินเดือนค่าจ้างพนง.-ข้าราชการก็ปาเข้าไปเดือนละ 5 หมื่นล้านบาทแล้ว ฉะนั้น เงินในลิ้นชักแค่ 7.5 หมื่นล้านบาท มันจะฉิวเฉียดมากไปหรือเปล่าครับท่าน?

No comments:

Post a Comment